The importance of antibiotics

 

Thuốc kháng sinh quả là một sáng kiến tuyệt vời của con người nhằm làm dứt bệnh cấp kì. Những ngày chuyển mùa ở Berlin, khi ngày hè nóng nực mưa nhiều bỗng trở xuống 10 độ, hay lúc trời chuyển từ cái mát mát hiu hiu của tiết thu sang lạnh đột ngột dưới 0 độ C của mùa đông, là lúc hệ miễn dịch cơ thể dễ bị tấn công nhất. Sinh viên ai nấy đều lần lượt truyền bệnh cho nhau vì cùng ngồi chung một giảng đường mấy trăm ghế, một cú ho là phát tán virus cho toàn thể. Nhưng phương Tây là cái nôi của thuốc kháng sinh nên làm vốc thuốc kháng sinh mạnh là dứt ngay cơn đau họng – tiềm ẩn đầu tiên của trận sốt cảm lạnh. Các thuốc kháng sinh tốt được bác sĩ kê toa ở VN cũng toàn hàng nhập từ Tây Âu (cũng có khi họ quảng cáo tốt và chiết khấu cao cho bệnh viện!?). Không uống thuốc mà cơ thể mạnh sẵn thì người nóng qua loa, sổ mũi rồi ho tí.

Tôi sẽ không nhận ra kháng sinh ‘thần dược’ cỡ nào nếu không thử sống mà không có nó!

Nằm trên giường bệnh 5 ngày liền chỉ vì bệnh cảm lạnh thông thường có lẽ là một điều khó chấp nhận đối với bác sĩ. Đối với cá nhân người bệnh cũng vậy. Chỉ một luồng gió lạnh từ máy điều hoà nhiệt độ và cảm nắng giữa trưa, tôi thấy cổ họng mình bắt đầu sưng sưng và cơ thể khó chịu. Vì thể trang hiện tại không cho phép hoặc hạn chế dùng các thuốc cảm và giảm sốt thông thường như Paracetamol, Aspirin và kháng sinh, cơ thể mặc nhiên được vào cuộc thử nghiệm chống chọi với căn bệnh cơ bản nhất mà không dùng thuốc. Kinh khủng! Đó là từ mà tôi miêu tả những gì mình trải qua. Virus tấn công cơ thể, cơ thể chống chọi lại. Nói một cách nôm na là trận chiến nóng bỏng theo đúng nghĩa đen vật lý của nó, khiến cho cơ thể nóng tới 40 độ C. Không có kháng sinh, hệ miễn dịch giống như bị tước đi súng đại bác, bom hạt nhân, tàu ngầm và chỉ còn lại mỗi con dao bằng tre tự vót kiểu ‘cây nhà là vườn’.

Bởi vậy, tôi ngày càng hiểu và trân trọng những phát kiến y khoa đã cống hiến cho CƠ THỂ LOÀI NGƯỜI. Và phần nào cảm nhận trực tiếp được, tại sao trước kia người ta chết sớm vậy. Một phần cũng vì không có kháng sinh!